Sự khác nhau giữa flyer, brochure, leaflet, pamphlet

Flyer (tờ rơi) còn có thể gọi là leaflet hoặc là handbill, một flyer (tờ rơi) thường là có kích cỡ A4, A5 hoặc A6, thông tin trên Flyer khá đơn giản và chi phí in ấn chế tạo cũng khá rẻ vì nó được dùng để phân phát theo số lượng lớn. Thường Flyer chỉ có giá trị xem một lần, một trong những lí do là vì nó được phát ở những nơi công cộng như ngã tư, cổng trường học v.v… thường người ta chỉ xem qua một lần rồi vứt đi. Vì thế Flyer được in trên giấy kém chất lượng và thiết kế khá sơ sài, thường dùng vảo những mục đích quảng cáo nhỏ như giảm giá pizza hoặc lớp học guitar / piano…

Brochure, còn được biết đến với tên gọi pamphlet, có chi phí in ấn đắt hơn, brochure thường được in trên giấy chuẩn, và được gấp làm đôi (bi fold) để tạo 4 mặt thông tin, hoặc gấp làm ba (tri fold) để tạo 6 mặt thông tin. In ấn brochure thì phức tạp hơn vì mỗi mặt có cách canh lề, headlines và bố trí khác nhau. Brochure được sử dụng rất nhiều trong marketing, và có nhiều copywriter được thuê chỉ để viết headline cho brochure. Brochure thì ngược lại với flyer, được thiết kế để được giữ lại vì có thông tin hữu ích, brochure thường được phát vào cuối buổi thuyết trình sản phẩm, sự kiện, và thường brochure chỉ được lấy bởi những người thực sự quan tâm đến thông tin trên brochure (hướng đến người dùng nhất định).

Ví dụ về brochure

Leaflet được thiết kế tốt hơn flyer, được in màu và chất lượng in cũng tốt hơn nhưng vẫn giữ được tính chất rẻ tiền, một điểm khác nữa là với flyer chỉ thường được in trên khổ giấy A6, leaflet có thể được in trên A5 thậm chí là A4 (side note: A0 là khổ lớn nhất, xẻ đôi A0 sẽ được A1, xẻ đôi A1 sẽ được A2… cỡ cứ giảm 1/2 cho đến khi đến A16 là nhỏ nhất). Và vì leaflet in màu và chất lượng in tốt hơn một chút nên chi phí cho leaflet cũng sẽ mắc hơn flyer.

Ví dụ về Leaflet (http://shahprinters.com)

Pamphlet được xem như là những trang sách nhưng không được đóng gáy, nó có thể dược gấp 2 hoặc 3 hoặc thậm chí làm 4 (lúc này lại có thể được gọi là leaflets), hoặc có thẻ chỉ có một vài trang được gấp đôi hoặc ba, và có thể đóng gáy đơn giản để làm thành một tệp thông tin.

Có một quy định nhỏ cho Pamphlet là hơn 5 trang và không quá 48 trang, nhiều hơn thì được gọi là sách chứ không phải pamphlet nữa (quy định của UNESCO).

Bài lược dịch từ “Difference and specification
Between flyers, brochures, leaflets, pamphlets & newsletters” @ AArt Design.

2 thoughts on “Sự khác nhau giữa flyer, brochure, leaflet, pamphlet”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.