Đọc sách

Tôi cũng không biết phải mở đầu bài viết như thế nào để nó mang tính hấp dẫn, mặc dù một số nghiên cứu và một số chuyên gia đã cung cấp thông tin rằng nếu muốn viết hay thì một trong những điều kiện cần đó là phải đọc nhiều, tôi đọc cũng không đến nỗi, nhưng viết một mở bài đàng hoàng thì tôi còn loay hoay lắm.

Nhưng nếu bạn đơn giản hỏi tôi nên làm gì lúc rảnh rỗi, thì tôi không ngần ngại khuyên bạn hai việc, đó là nghe nhạc và đọc sách.

Nếu bạn cần lí do, tôi có cả khối lí do.

Tôi thích mùi của giấy làm sách, sách cũ thì có mùi của thời gian, sách mới nó có mùi của mực in, mùi của sự khám phá và hiểu biết, những thứ tưởng như không có mùi ấy, thông qua sách, lại trở nên vô cùng gần gũi và chạm tới ngưỡng thân thương, rõ ràng đến mới có thể tưởng tượng ra và cầm nắm lấy được, đặc biệt khi bạn vớ được một cuốn sách hay. Sách thì sạch, có nghiên cứu nói rằng một trong những nơi ít vi khuẩn nhất đó là trong những trang sách, có thể họ lật từng trang ra và soi kính hiển vi lên thật, hay làm gì gì đó tôi không biết, nhưng theo kinh nghiệm của tôi thì sách hiển nhiên là sạch hơn tiền, sách cũng sạch hơn cốc đựng bia và nhiều thứ khác, và cũng chưa nghe thấy ai chết vì ngộ độc sách bao giờ.

Sách là một người bạn tốt, vì sao? Mỗi chúng ra sống một cuộc đời và có một phong cách suy nghĩ của bản thân, nếu muốn làm phong phú đầu óc, muốn biết người khác nghĩ gì, muốn biết những cuộc sống khác ra sao, thì sách chính là câu trả lời dễ dàng nhất mà tôi được biết, và tôi thấy nó đúng. Đồng ý một chỗ, là có nhiều thứ sách không làm được, ví dụ như cái nắm tay, ánh mắt nhìn hay một bài thực hành guitar hay tô màu; nhưng với sách bạn có thể đọc đi đọc lại, đầu óc thì mặc sức mà bay bổng, mà tưởng tượng, ví dụ như trang thứ 10 của tiểu thuyết nói về một cô gái xinh đẹp, thì 1000 người sẽ tưởng tượng về 1000 cô gái khác nhau, tất nhiên là xinh đẹp rồi, và thử hình dung những bộ óc và trí tưởng tượng này được gặp nhau, bao nhiêu chuyện độc đáo sẽ xảy ra mà nghĩ đến sẽ thấy hay đến run người chứ chẳng đùa.

Đọc sách thì bình yên và an toàn. Hẳn rồi, một trong những cảm giác tuyệt vời nhất là trời mưa, tuyết rơi, bạn ngồi trong nhà, quấn chăn ấm áp, uống một cái gì đó yêu thích, sô cô la nóng hoặc trà chanh, kết hợp với cuốn sách trên tay, không còn có thể mong đợi gì hơn ở đây. Nhẹ nhàng, suy ngẫm, tiếng sách sột soạt…

Ai cũng muốn có bạn, một người bạn ồn ào, hay là một người bạn lặng thinh, một người bạn cho ta thấy vui, hoặc buồn, một người bạn chỉ ta những điều ta chưa bao giờ biết. Sách có thể là một người bạn như vậy, có thể lắm chứ, tại sao lại không?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.