Tải font chữ tiếng Việt ở đâu?

Một trong những điều nhức đầu của các designer Việt Nam đó là sự hỗ trợ kí tự (glyphs) không đầy đủ của font chữ nước ngoài, đặc biệt là các font dạng viết tay đang là mốt thời gian gần đây. Các nhà thiết kế thường vẽ tay, scan, sau đó lên font trên máy tính, và vì thường vẽ tay như vậy thì glyphs rất hạn chế.

Có nhiều cách để khắc phục những vấn đề này, ví dụ như vẽ thêm dấu vào trong thiết kế, hay sửa lại font v.v… tuy nhiên, còn một lựa chọn khác dễ dàng và đỡ nhức đầu hơn và hoàn toàn không phải thuê bên ngoài làm, đó là sử dụng những font Việt hóa do một số thành viên trên internet đã bỏ thời gian công sức ra thiết kế cho bàn dân thiên hạ dùng một cách miễn phí.

1. Fontchu.com:

Trang này khá là lâu rồi và lượng font cũng khá phong phú, gần đầy không được cập nhật nhiều nhưng dù sao đi nữa với lượng font có sẵn thì nó cũng rất hấp dẫn rồi. Đặc biệt tại đây có một số font dạng cọ vẽ với định dạng VNI, dùng cũng tiện khi thiết kế những sản phẩm Việt hóa…

2. Fontbox.vn:

Trang này có vẻ như là một trang sưu tập font hơn là tự làm, có nhiều font được Việt hóa từ nguồn font miễn phí cho người dùng cá nhân nước ngoài losttype.com, vậy nên ở đây có thể tìm được kha khá font đủ cho các nhu cầu thiết kế poster, thiệt cưới v.v…, phân loại cụ thể Sans, Serif, Script …

Số lượng font tuy hơi hạn chế nhưng sự lựa chọn từ chủ trang web khá kĩ lưỡng và preview cũng công phu, khá giống myfonts và creativemarket.

3. Hùng Lân design:

Một trong những người thiết kế font chữ nổi tiếng của Việt Nam có thể kể đến đó là bác Hùng Lân, các bạn có thể ghé thăm blog của bác Hùng Lân tại đây: Hùng Lân Design, tại blog bạn có thể đọc thêm những bài viết tâm sự về những chuyện vui buồn về thiết kế font chữ ở Việt Nam, cũng như những hướng dẫn kinh nghiệm khá hữu ích.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.