Từ LaTeX sang Word/PPT/Illustrator…

LaTeX là ngôn ngữ soạn thảo được nhiều người, đặc biệt là dân có ‘động chạm’ đến toán, thích và sử dụng. LaTeX mạnh hơn Word ở chỗ công thức toán có thể cho vào văn bản một cách đơn giản và đẹp (đẹp hơn Equation và MathType nhiều!) và làm việc ở môi trường nào cũng được: windows, linux, OSX….

Đó là để giới thiệu cho những người chưa biết Latex là gì, còn khi ai đó đã tìm đến câu hỏi ở đề bài thì dưới đây sẽ đi thẳng vào vấn đề luôn.

Vì sao cần LaTex trong Word?

Một lời khuyên chân thành là nếu đang dùng word mà thích cả công thức toán thì cứ tiếp tục dùng Equation và MathType. Vì cho đến thời điểm viết bài này và những gì tôi có (Word 2016) thì tất cả những cách tôi tìm được đều phải đi vòng (code ở chỗ khác rồi sau đó dán lại ảnh vào) hoặc phiền phức (copy paste code MathML…). Nếu đã thích LaTeX thì chuyển qua hẳn LaTeX mà dùng, nó mạnh hơn Word ở mảng soạn thảo công thức toán rất nhiều.

Còn nếu vẫn cố quá thì đây.

LaTeX trong PowerPoint (PPT)?

Nếu không có vấn đề gì thì cứ dùng MathType, vì thường PPT họ cũng không cho quá nhiều công thức toán lên làm gì (vì thực sự là không nên, chả ai muốn đọc, trừ khi không còn gì để nói, hoặc là thuyết trình cho những người quá chuyên biệt).

Tuy nhiên, có một cách rất hay để bỏ công thức toán latex vào trong PPT, đó là dùng thêm một Plug-In, tên Plug-In đó là IguanaTEX. Và vì LaTex ra công thức toán đẹp hơn MathType nhiều nên tội gì không dùng?

Cách thức hoạt động của Pligu-in này rât đơn giản: bấm nút Insert, nhập code LaTeX, chương trình sẽ tạo ra một file PNG công thức toán để dán vào soạn thảo PPT.

Chú ý là khi đã tạo ra công thức kiểu như thế này thì không thể sửa lại được nữa vì nó đã là file ảnh. Muốn thay đổi gì đó thì phải xóa công thức đó đi và làm lại.

LaTeX trong Adobe Illustrator?

Dùng Illustrator để vẽ ảnh mô tả cho các bài báo khoa học rất là tốt, vì công cụ này chuyên nghiệp và mạnh, xuất file cũng tiện (eps,png… đủ cả). Vấn đề là nhiều lúc cần phải cho một vài kí hiệu toán học vào trong ảnh thì hơi phiền, vì thế phải cần dùng đến LaTeX.

Có cách đi vòng và có cách trực tiếp, ở đây tôi trình bày cách đi vòng vì nó đơn giản dễ làm hơn (cách kia tuy trực tiếp nhưng phức tạp).

Đơn giản nhất là dùng pdflatex tạo ra một file PDF có công thức ở trong, sau đó mở trong Illustrator (viết tắt là AI), dán đè công thức này vào hình là xong.

Nếu không muốn dùng pdflatex (ít người thích nhìn cái command window), thì có thể dùng một phần mềm miễn phí tên là KLatexFormula. Cách dùng phần mềm này cũng khá đơn giản, nó có cách nhập hao hao như IguanaTEX đã đề cập ở trên. Có điều sau đó phải dán vào AI. Không khó khăn gì vì phần mềm này có một nút gọi là Drag. Sau khi bấm chuột và, kéo công thức thả vào cửa sổ AI là xong.

Kết

Tôi viết bài này dành cho những bạn tò mò và những bạn thực sự cần dùng (nhiều lúc làm việc với người chỉ có Word và muốn sửa nhiều thứ về nội dung, công thức toán thì chắc chắn cần nhưng họ chỉ sửa phần chữ v.v…). Cá nhân tôi vẫn đang dùng song song latex và word (word có track changes rất hay mà latex không bao giờ có được, tôi chưa tưởng tượng ra). Không có gì là hoàn hảo cả, nhưng cuộc đời luôn có cách!

Good luck!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.