Hand Lettering là gì?

Viết chữ đẹp là một trong những thú vui / kĩ năng vừa thú vị vừa quan trọng trong cuộc sống. Bên cạnh tính giải trí, viết chữ cũng là một cách thư giãn không quá tốn kém: bạn chỉ cần bút, gôm và giấy, kết hợp thêm trí tưởng tượng nữa là đủ.
Loại hình nghệ thuật xuất phát từ việc viết chữ có nhiều, có thể là Calligraphy (chỉ thuần viết chữ), Typography (nghệ thuật sắp xếp kí tự) hay nếu bạn thích cả vẽ nữa thì kết hợp với viết chữ nó sẽ là Hand Lettering. Nói nôm na, Hand Lettering là nghệ thuật dùng bút vẽ chữ kết hợp với các mẫu vẽ khác để làm ra tác phẩm cuối, đó gọi là Hand Lettering.
Ví dụ:

Hand lettering Nguồn: pinterest (https://www.pinterest.com/pin/787285578579263091/)
Hand lettering
Nguồn: pinterest
(https://www.pinterest.com/pin/787285578579263091/)

Hand Lettering được nhiều người chuộng. Có thể là vì Hand Lettering không bó gọn trong việc chỉ viết chữ như Calligraphy, Calligraphy đòi hỏi sự “quy củ” trong việc đi nét (kí tự, thỉnh thoảng thêm một vài đường trang trí), Hand Lettering thì khác, nó cho phép người viết thoải mái thêm thắt, áp dụng tất cả các kĩ năng vẽ vời (bạn có thể kết hợp manga/chibi, sketch, hay thêm hình nền để làm ảnh quote) để cho trí tưởng tượng mặc sức bay xa. Vì thế, Hand Lettering có thể được áp dụng để làm thiệp mời, bìa sách, ảnh cover facebook v.v… Một việc cần chú ý là có một số người phân biệt Calligraphy và Hand Lettering là hai lãnh vực hoàn toàn tách biệt, nhưng người viết không nghĩ thế và không muốn nghĩ thế, muốn có tác phẩm Hand Lettering đẹp, bạn phải có kĩ năng khá về Calligraphy, sau đó mới cần thêm kĩ năng phác họa (sketch), tô màu (coloring) v.v…

Như đã nói ở trên, Hand Lettering rất được chuộng ngày nay, nên các tác phẩm Hand Lettering có thể được tìm thấy hầu như ngay lập tức thông qua các bộ máy tìm kiếm. Chuyên biệt hơn khi tìm kiếm bạn có thể vào thẳng Pinterest/Behance/DeviantArt để tìm và lấy cảm hứng. Trên FB hay instagram cũng có nhiều người showcase mảng này, đặc biệt có Seb Lester, xem chú này viết thì mê ly luôn!

Vẽ Hand Lettering không đòi hỏi gì nhiều, bạn cần một cây bút chì và thước để phác họa trên giấy (mình hay dùng giấy A5, loại in tài liệu bình thường: không mắc tiền, nhiều, và thoải mái không phí như A4). Gôm để chỉnh sửa. Và sau cùng là vài cây viết mực để đi Line, có thể dùng ArtLine/Copic/MarvyUchida…, nên có ít nhất hai cây với cỡ ngòi mảnh (cỡ 0.3mm) và dày (cỡ 0.8mm hoặc hơn) để đi line và tạo điểm nhấn dễ dàng hơn. Sau này bạn có thể mở rộng các loại viết khác như bút brush, marker, bút Automatic/Parallel…

Ở bài viết sắp tới, mình sẽ chỉ các bạn cách chụp ảnh tác phẩm và khoe lên mạng xã hội như thế nào để đẹp và hiệu quả nhất! See ya!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.